Hướng dẫn tập luyện Yoga, Thể dục thẩm mỹ Aerobic đơn giản nhưng hiệu quả. Bài viết được biên soạn và sưu tầm từ các nguồn trên Internet.

LightBlog

Tin mới

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Hướng dẫn tập Yoga tại nhà giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe


Có những lầm tưởng rằng các động tác uốn, ép, vặn người trong Yoga không phù hợp với người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Yoga cực kỳ tốt cho sức khỏe người già, giúp người cao tuổi trở nên khỏe mạnh, dẻo dai hơn, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí còn hỗ trợ điều trị các bệnh đau lưng, cột sống, viêm khớp…

Lợi ích thiết thực của việc tập Yoga đối với người cao tuổi

Bằng sự kết hợp của các tư thế, bài tập thư giãn và hít thở, Yoga cải thiện sức khỏe của người già, làm biến mất nhiều triệu chứng bệnh tật, mang lại tâm trí sáng suốt và bình an.

Yoga mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần cho người già
Yoga mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần cho người già

Giúp người già ngủ ngon

Những người lớn tuổi thường hay trằn trọc khó ngủ khiến cơ thể và tâm trí đều mệt mỏi. Các tư thế Yoga tác động lên toàn bộ hệ thống trong cơ thể, cơ quan hô hấp hoạt động tốt, oxy được bơm lên não nhiều hơn, các mạch máu được lưu thông…từ đó cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ nhanh hơn và sâu hơn.

Cải thiện khả năng vận động

Những động tác Yoga nhẹ nhàng và an toàn sẽ giúp người già tăng độ mạnh và dẻo dai của các cơ bắp, tăng khả năng đi lại và vận động. Bên cạnh đó, thị lực cũng được cải thiện giúp họ trở nên linh hoạt hơn.

Giảm các triệu chứng bệnh mãn tính

Lợi ích đầu tiên khi tập Yoga là cải thiện hơi thở, giúp người già thư giãn và có khae năng chịu được những cơ đau do bệnh tật. ngoài ra, Yoga hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng bệnh mãn tính ở người già như đau lưng, viêm khớp, nhức mỏi góp phần đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Tinh thần an vui

Sự cải thiện rõ rệt về sức khỏe thể chất là nền tảng để người già có được một tinh thần lạc quan. Bên cạnh đó, tinh thần Yoga giúp người già phát triển tâm từ bi, nhìn mọi người và mọi vật bằng con mắt hòa ái, yêu thương. Đây chính là liều thuốc kỳ diệu giúp cho năm tháng tuổi già trôi qua sống động và đầy ý nghĩa.

Một số tư thế Yoga phù hợp với người cao tuổi

Tư thế cơ bản

Tất cả những ai mới bắt đầu tập Yoga đều cần trải nghiệm tư thế này. Đây là tư thế giúp lưu thông máu và tăng tính linh hoạt cho cơ thể rất hiệu quả.
Đầu tiên, ngồi với tư thế hoa sen hay thông thường gọi là ngồi xếp bằng, bàn tay để ngửa lên đầu gối và tập trung vào hơi thở.

Tư thế cơ bản luyện hít thở đúng cách
Tư thế cơ bản luyện hít thở đúng cách
Có 3 cách hít thở đúng cách trong Yoga:
Thở bụng:
Đầu tiên, bạn ngồi 2 chân đan chéo, lưng thẳng, hai tay thả lỏng trên đùi đồng thời hít sâu bằng đường mũi, nín thở 5-10 giây. Sau đó, thở ra từ từ đẩy hết khí trong cơ thể ra cho tới hi bụng xẹp xuống.
Thở ngực:
Với tư thế này bạn cần hít sâu phần ngực, cảm nhận ngực nỏ ra, xương khớp mở rộng hơn. Khi từ từ thở ra xương khớp sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Nên lặp lại quá trình này nhiều lần, cố gắng chậm rãi, đều đặn và sâu.
Hơi thở kết hợp:
Đây là phương pháp kết hợp kiểu bụng và kiểu ngực, với cách thở này bạn cần hít nhẹ vào để làm đầy khoang bụng và ngực. Tiếp đến nín thở tầm 5 giây rồi từ từ thở ra. Lưu ý, khi thở ra không khí sẽ đi từ dưới lên trên, hãy dung hết sức co cơ bụng và mở rộng phần ngực.

Tư thế con mèo

Bắt đầu bằng việc đầu gối chống xuống sàn nhà, hai bàn tay đặt trên sàn. Thở ra rồi vươn tay phải lên sao cho cánh tay song song với mặt sàn, chân trái nâng lên cao và giữ ở vị trí song song với sàn nhà, hít vào, sau đó thở ra rồi trở lại vị trí ban đầu, lặp lại động tác với bên còn lại. Tư thế này giúp kéo căng vai và hông, giúp giảm thiểu sự nhức mỏi.
Tư thế con mèo giúp giảm thiểu cảm giác nhức mỏi
Tư thế con mèo giúp giảm thiểu cảm giác nhức mỏi

Tư thế chim bồ câu

Ngồi trên thảm, chân phải gập một góc 90 độ (nếu cảm thấy khó thì có thể dung một chiếc gối kê dưới đầu gối), ưỡn ngực len khi vươn chân trái về phía sau, cố gắng uốn cong lưng. Co chân trái về phía trước rồi lặp lại động tác duỗi với chân phải. Tư thế này giúp kéo căng hông, giảm tắc nghẽn mạch máu, kích thích lưu thông máu vùng lưng và hông tốt hơn.

Tư thế chim bồ câu giúp giảm tắc nghẽn mạch máu
Tư thế chim bồ câu giúp giảm tắc nghẽn mạch máu

Tư thế vặn cột sống

Ngồi xếp bằng trên thảm, nâng đầu gối phải lên, tay trái đặt trên đầu gối phải đồng thời tay phải vươn ra đằng sau giống như đang vặn người. Hít vào thở ra và lặp lại động tác với tay và chân kia. Bài tập yoga này giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích thải độc tốt hơn.

Tư thế vặn cột sống giúp kích thích hệ tiêu hóa
Tư thế vặn cột sống giúp kích thích hệ tiêu hóa

Tư thế giãn cơ cột sống

Sau khi vặn cột sống thì sẽ cần giãn cơ cột sống. Ngồi thẳng trên thảm, hai chân duỗi thẳng. Gập chân trái lại, bàn chân trái để sang bên ohair. Tay trái chống xuống thảm làm trụ đỡ, tay phải đặt trên đầu gối chân trái, hơi vặn người về phía bên trái. Nhẹ nhàng lặp lại động tác trên với chân phải và tay trái để vặn người sang phía bên phải.

Giãn cơ cột sống sau khi vặn cột sống
Giãn cơ cột sống sau khi vặn cột sống

Tư thế cong người về phía trước

Ngồi thẳng trên thảm hoặc một mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng phía trước, giữ lưng thẳng – thở ra và vươn cánh tay ra, đầu ngón tay chạm vào mũi chân. Bài tập Yoga này giúp giảm đau lưng, giãn cơ và gân giúp bạn dẻo dai hơn.

Tư thế cong người về phí trước giúp tăng cường sự dẻo dai
Tư thế cong người về phí trước giúp tăng cường sự dẻo dai
Lợi ích mà Yoga mang lại cho người lớn tuổi là vô vàn nếu biết thực hiên đúng cách cách động tác phù hợp. Thể Thao Kim Thành luôn mong muốn góp phần nâng cao sức khỏe người Việt để giúp toàn bộ người dân hướng đến một mức sống cao hơn. Vì thế, chúng tôi chuyên cung cấp dụng cụ Yoga chất lượng cao hỗ trợ việc tập luyện cho mọi người. Nếu bạn cần biết thêm về các sảm phẩm như thảm yoga, gối tập Yoga, bóng Yoga… chính hãng giá rẻ thì xin vui lòng tham khảo tại link sau http://thethaokimthanh.vn/dung-cu-tap-yoga/ . Chúc các bạn tập luyện hiệu quả!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét